KINH NGHIỆM ĐỂ CÓ NHỮNG BỨC ẢNH ĐẸP KHI CHẠY GIẢI

Như bạn đã biết, gần đây phong trào chạy giải Marathon ở Việt Nam rất phát triển. Phần lớn runner thường xuyên tập luyện với cường độ cao để mong cải thiện thành tích của bản thân sau mỗi giải mà mình tham gia. Chúng ta đã chuẩn bị rất nhiều thứ khi tham gia một giải chạy, bao gồm: Trang phục, phụ kiện, thực phẩm bổ sung như gel năng lượng, muối viên sử dụng trong khi chạy giải

Phong thái tự nhiên và tươi tắn sẽ giúp bạn có những bức ảnh đẹp trên đường chạy (Ảnh: VietMarathoners)

Và một điều tạo nên thành công lớn, quan trọng của một giải chạy đó chính là những bức ảnh đẹp để lưu giữ những khoảnh khắc đặc biệt trong hành trình chạy bộ của mỗi người.

Hình ảnh một nhóm Pacer vui vẻ trên đường chạy tại giải HBHM 2022 (Ảnh: BTC/bibpix.net)

Để có những bức ảnh đẹp thì hoàn toàn không khó! Phần lớn runner thường nghĩ chỉ cần có nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là mình sẽ có được những bức ảnh đẹp. Nhưng thực tế không dễ dàng bạn nghĩ đâu. Bởi ngoài điều kiện khách quan như thời tiết, ánh sáng, khung cảnh và thiết bị chụp thì yếu tố để tạo nên những bức ảnh đẹp lại nằm chính ở người chạy. Vì thế có rất nhiều người thất vọng khi bản thân mình tham gia giải lại không có nhiều ảnh và ảnh không đẹp được như ý muốn, thậm chí là … xấu.

Trước tiên, hãy để ý rằng khi chúng ta mới rời vạch xuất phát thì việc tìm kiếm được những bức ảnh đẹp cho mình thực sự khó khăn. Lý do đơn giản là vì tại thời điểm đó, số lượng runner đồng hành cùng bạn trên đường thực sự rất đông. Vì vậy để xuất hiện trong những bức ảnh hoặc lọt vào tầm ngắm của các nhiếp ảnh gia, bạn phải thực sự nổi bật (chạy thật nhanh tách khỏi đám đông hoặc trang phục của bạn phải thật sự nổi bật và đặc biệt.

Cosplay Black Panther ở VM Hanoi Midnight (Ảnh: VietMarathoners)

Qua một quãng đường dài sau đó, khi các tốp runner đã thưa dần, và cũng là thời điểm trời đã sáng hơn, cảnh vật xung quanh đã rõ ràng và đẹp hơn. Chúng tôi nhận thấy phần lớn những bức ảnh đẹp và ấn tượng của runner trên đường chạy được chụp trong khoảng thời gian này.

Hình ảnh tươi tắn của một cặp vận động viên tại LBM2022 (Ảnh: VietMarathoners)

Tuy vậy, cũng không phải phần lớn runner sẽ có được những bức ảnh ưng ý. Bởi qua một quãng đường xa mỏi mệt, nhiều runner đã không còn giữ được "thần thái" như khi mới xuất phát. Những bước chân mỏi mệt và rời rạc trong sự gắng sức để hoàn thành chặng đua làm cho bạn đôi khi trông ... chán chường và mệt mỏi hơn là thể hiện sự mạnh mẽ, chiến thắng chính mình. Thậm chí có rất nhiều runner còn chuyển sang ... đi bộ. Và thế là việc có những bức ảnh đẹp lúc này cũng chẳng dễ dàng gì.

Trên đường chạy tại giải HBHM 2022 (Ảnh: VietMarathoners)

Vậy làm thế nào để có nhiều ảnh đẹp? Chúng tôi có vài tips mà có lẽ bạn sẽ muốn thử trong các giải chạy tới đây:

1- Chuẩn bị những trang phục đẹp, bắt mắt, nổi bật hoặc trang phục Cosplay độc đáo với những phụ kiện lộng lẫy … nhằm "chiếm Spotlight".

Runner trước giờ xuất phát tại giải VM Hanoi Midnight (Ảnh: BTC/Vnexpress.net)

2- Khi thấy các Nhiếp ảnh gia (NAG) chúng ta nên chủ động tách ra khỏi đám đông để có thể tránh được việc bị lẫn với dòng người, việc tách khỏi đám đông cũng giúp các NAG cũng dễ dàng hơn trong việc "tóm gọn" những thần thái và biểu cảm của bạn trên đường chạy.

Một nữ runner tươi tắn rạng rỡ tại giải HBHM2022 (Ảnh: VietMarathoners)

3- Chú ý dáng chạy khi chụp ảnh: Giữ tốc độ vừa phải, chú ý đánh tay theo đúng nhịp chạy, thân trên nên giữ ổn định để có dáng chạy chuẩn, tạo cảm giác tốc độ, khỏe khoắn. Qua nhiều giải chạy mà chúng tôi tham gia chụp ảnh thì thấy đa phần các bạn có bức ảnh không ưng ý đều nằm ở dáng chạy chưa thực sự tốt, bước chạy quá ngắn, đầu gối thấp, bàn chân thiếp đất bị lệch, "quá sải" dẫn tới chấn thương

Ảnh: vietmarathoners.com
Ảnh: vietmarathoners.com

Để có được dáng chạy chuẩn cũng như lên hình “Auto đẹp” thì các bạn nên lưu ý đến việc điều chỉnh dáng chạy của mình. Tất nhiên, việc điều chỉnh dáng chạy không phải một sớm một chiều, mà nó là cả một quá trình dài đầy khó khăn. Chúng ta có thể nhờ bạn bè, Huấn luyện viên điều chỉnh giúp trong quá trình tập luyện. Tránh tình trạng chạy chân quẹt đất, hai đầu gối chụm vào nhau trong khi bàn chân bị xòe ra phía bên ngoài. Vừa không tốt cho quá trình tiếp đất của bàn chân, vừa ảnh hưởng đến các cơ khớp và nhất là dáng chạy của bạn sẽ không đẹp (khi chụp ảnh).

(Việc điều chỉnh dáng chạy chúng tôi xin được đăng tải ở một bài viết khác)

1 số bạn có bàn chân tiếp đất bị lệch, tác động không tốt đến cổ chân

4- Cười thật tươi, tạo dáng xinh đẹp khi chạy nhưng đừng dừng lại và đứng im các bạn nhé.

Đôi khi sải bước tự nhiên và tươi cười thực sự là cách tạo dáng tốt nhất. (Ảnh: LBM2022 BTC/bibpix.net)

Hoặc bạn có thể tạo dáng theo cách của mình, nhưng hãy lưu tâm một chút là nếu giơ hai tay lên ngang vai hoặc qua đầu thì bạn có khả năng sẽ vô tình che mất runner ngay phía sau mình đấy.

LBM2022 (Ảnh: VietMarathoners)
LBM2022 (Ảnh: VietMarathoners)
LBM2022 (Ảnh: VietMarathoners)

Chúc các bạn có những race rực rỡ, không chỉ đạt thành tích tốt mà còn có những bức ảnh đẹp.